3 điều cần chuẩn bị để nhượng quyền thương hiệu thành công

3 điều cần chuẩn bị để nhượng quyền thương hiệu thành công


Nhượng quyền thương hiệu được biết là cách thức kinh doanh mà các cá nhân tổ chức được sử dụng tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian với một chi phí nhất định. Sau đây là những điều kiện cần có để đi đến việc nhượng quyền thương hiệu. 

Chuẩn bị trước khi nhượng quyền thương hiệu

Chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi nhượng quyền thương hiệu để nhượng quyền kinh doanh thành công và hạn chế những rủi ro.  

Nghiên cứu bản thân và thị trường

Trước khi nhận quyền thương hiệu, các bên đều phải tìm hiểu kỹ thị trường cũng như hiểu rõ mong muốn và năng lực của bản thân. Năng lực ở đây là kiến thức bạn có đủ rộng, tài chính có đủ lớn để duy trì và phát triển công ty cũng như sức chịu đựng những áp lực và thất bại có thể gặp phải. 

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu thị trường là yếu tố tiên quyết để bạn xác định được mình sẽ kinh doanh ở mảng nào thì đem lại doanh thu và lợi nhuận cao. Liệu thị trường đó có hot và có xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra hay không. 


Địa điểm

Dù thương hiệu có lớn đến đâu nếu chọn sai địa điểm thì cũng không thể phát triển như ý muốn của bạn, thậm chí sẽ khiến cá nhân, doanh nghiệp sớm trắng tay.

Những địa điểm tốt, như nơi đông dân cư, kinh tế năng động, nhu cầu của thị trường cao thì cơ hội phát triển sẽ rộng hơn. 

Giả sử bạn muốn kinh doanh thời trang cho nữ với phong cách sexy  nhưng lại xây dựng chi nhánh ở vùng nông thôn, chỉ đơn giản vì bạn có tiền. Khách hàng của bạn dùng những bộ quần áo đó để “Sexy to shine” ở đâu? Rõ ràng là nhu cầu của họ bị hạn chế rất nhiều. 

Chọn sai địa điểm kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của bên nhận nhượng quyền mà còn ảnh hưởng đến bên chủ nhượng quyền. Vì vậy, quá trình lựa chọn địa điểm cũng cần được khảo sát và làm theo một quy trình nhất định. 

Vốn

Muốn kinh doanh phải có tiền. Đây là điều kiện quyết định để bạn có thể làm bất cứ điều gì. Ví như việc tìm người yêu của các chàng trai cô gái. Có tiền bạn không lo không có người yêu, nhưng không có tiền bạn chắc chắn sẽ không thể khiến người ấy đổ bạn. Đơn giản vì bạn không thể ra ngoài thì làm sao?

Vậy, muốn tìm được địa điểm phù hợp bạn cần nhìn chiếc ví hay túi quần của mình. Bạn có bao nhiêu, bạn làm được tới đâu với chừng đấy số tiền?

Nếu bạn có 50 triệu nhưng lại muốn mua nhượng quyền của thương hiệu lớn thì sao? Có thể bạn sẽ cần huy động thêm vốn để theo đuổi ước mơ của mình. 

Thay vào đó, Mati House sẽ là cơ hội kinh doanh 50 triệu có khả năng thành công cao. Không ai có thể xác định được, nhượng quyền của công ty, doanh nghiệp nào tốt nhất. Miễn là có kiến thức và  phù hợp với năng lực và đủ nguồn nhân lực, quy mô phù hợp bạn sẽ sớm đạt được vị trí mà mình đã định vị trước đó hoặc hơn thế. 

Xác định tính khả thi 

Không phải bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể nhượng quyền và tạo ra được lợi nhuận. Bạn cần biết lĩnh vực nào đang có nhu cầu cao trên thị tường vào thời điểm đó và tương lai. 

Để xác minh tính khả thi bạn cần: 

  • Thứ nhất, Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn hướng đến chiếm quy mô như thế nào trong thị trường. Ví dụ, khi nước ta có dân số trẻ, độ tuổi 20- 30 có gu thời trang linh hoạt và có độ chi trả cao và đặc biệt thích trend. Vậy phân khúc này là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực thời trang nữ. 
  • Thứ 2, Sản phẩm và dịch vụ của bạn cần có điểm độc đáo riêng biệt để  bạn có thể là người đầu tiên tạo ra sản phẩm hoặc tính năng đó mà khách hàng cần đến. Điều này tạo ra đặc trưng của công ty, giúp doanh nghiệp có vị trí ổn định trên thị trường, tạo sự khác biệt vững chắc cho doanh nghiệp. 
  • Thứ 3, doanh nghiệp phải có thương hiệu vững chắc trước khi nhượng quyền. Bởi nếu nhượng quyền thành công mà thương hiệu cũng như bộ nhận dạng thương hiệu không mạnh và đồng bộ thì coi như mục đích bạn đầu của việc nhượng quyền thương hiệu là tăng độ phủ thương hiệu sẽ không đạt. 

Hợp đồng nhượng quyền thương mại

Trong một hợp đồng nhượng quyền kinh doanh thương hiệu cần có những nội dung nhất định viết lên quyền lợi và nghĩa vụ của bên nhượng và bên nhận quyền, nhằm đảm bảo lợi ích của đôi bên. 

Nội dung nhượng quyền :

  • Giá cả và phí nhượng quyền định kỳ và phương thức thanh toán, giao dịch
  • Quyền và nghĩa vụ của bên nhượng quyền
  • Quyền và nghĩa vụ của bên nhận quyền
  • Thời hạn hợp đồng 
  • Gia hạn hợp đồng, quy định về chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp. 
  • Điều khoản gia hạn hợp đồng

Tùy vào lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền mà bên nhượng và nhận sẽ có những yêu cầu khác nhau trong các yếu tố trên. Và chỉ đi kết ký kết hợp tác khi cả hai bên đã thống nhất đồng ý với mọi điều khoản trong hợp đồng. 

Yếu tố về mặt pháp lý

Để việc nhượng quyền thành công, hay không gặp khó khăn thì cần đáp ứng ít nhất ba yếu tố sau: 

  • Đăng ký kinh doanh. Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh không phù hợp sẽ nảy sinh những vấn đề rắc rối không mong muốn như tranh chấp, không hợp pháp, không đủ thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của mình. 
  • Đảm bảo đủ điều kiện về chất lượng và hợp với văn hóa địa phương, nơi cơ sở kinh doanh đang hoạt động. Bên cạnh đó, đảm bảo điều kiện này còn tác động đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. 
  • Đăng ký thương hiệu và cấp bằng bảo hộ. Không đăng ký thương hiệu hoặc đăng ký thương hiệu chậm dễ dẫn đến bị mất thương hiệu hoặc doanh nghiệp không sở hữu được nhãn hiệu dự định nhượng quyền mà buộc phải mua lại hoặc xây dựng một nhãn mới.


Hình thức nhượng quyền là mô hình kinh doanh đôi bên cùng có lợi. Vì vậy, các doanh nghiệp chỉ tiến hành triển khai mô hình này bạn cũng cần lưu ý lợi nhuận của đối tác. Và chính sách nhượng quyền cũng như chuẩn bị kỹ càng những điều trên để kinh doanh nhượng quyền thành công. 

Gợi ý bạn đọc có thể tìm hiểu về nhượng quyền thương mại.














Đang xem: 3 điều cần chuẩn bị để nhượng quyền thương hiệu thành công

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng