Tiềm năng và rủi ro trong kinh doanh nhượng quyền ở Việt Nam

Tiềm năng và rủi ro trong kinh doanh nhượng quyền ở Việt Nam

Nhượng quyền kinh doanh thương hiệu hiện nay đã du nhập vào việt nam như là một mô hình mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp theo đuổi. Nhận biết được nhiều tiềm năng và ưu điểm vượt trội nên đây được xem là một cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp có thể xây dựng một thương hiệu phổ biến và đứng ra quản lý như một cơ sở kinh doanh của riêng mình. Vậy chúng ta cần tìm hiểu và nhận những lời khuyên cần thiết để trang bị cho bản thân như thế nào nhằm khai thác tối đa những lợi thế khi áp dụng loại mô hình kinh doanh nhượng quyền đặc biệt này?

Tiềm năng và triển vọng phát triển của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu:

Đã tồn tại và phát triển khá lâu trên thế giới, ngay cả tại thị trường Việt nam cũng đã xuất hiện xu hướng mạnh mẽ về trào lưu kinh doanh “mì ăn liền” này. Có thể xem đây là mô hình kinh doanh mang tính hiện đại, kết hợp giữa sự năng động và hiệu quả khi hai bên đối tác đều nhận được những lợi ích vượt trội xoay quanh các bí quyết, kinh nghiệm của bên nhượng quyền thương mại.

Xuất hiện ở đa dạng nhiều nhiều lĩnh vực trải dài từ thời trang, đồ ăn, thức uống cho tới y tế, giáo dục,…, điển hình như những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng như Highland Coffee, Lutra, Gong Cha, Tocotoco,… Không ít người đã thành công và giàu lên nhanh chóng nhờ tận dụng những ưu thế có sẵn từ thương hiệu đã phổ biến trên thị trường. Nhờ hợp tác với một doanh nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động, cùng nền tảng khách hàng dồi dào nên họ hoàn toàn có thể chuyển giao các bí quyết thương mại nhằm đảm bảo những lợi ích mà bên nhận nhượng quyền sẽ thu được trong tương lai.

Nếu bạn là một người còn thiếu nhiều kiến thức về kinh doanh, việc phải tự mày mò xây dựng chiến lược và mô hình hoạt động trong các khâu từ tạo ra sản phẩm, phân phối, tiếp thị, bán hàng đến chăm sóc khách hàng cho “đứa con tinh thần” của mình sẽ là một thách thức vô cùng lớn, đòi hỏi sự nghiêm túc trong đầu tư về kiến thức và thời gian phát triển dài mới hy vọng xây dựng được chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Vì vậy, mô hình nhượng quyền thương mại có thể xem là một cơ hội tốt cho tất cả doanh nghiệp, những người đang có ý định thử sức kinh doanh ngay từ ban đầu nhưng vẫn muốn đảm bảo cho sự thành công và thu được lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Nhận biết những rủi ro và hạn chế khi áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu:

Nhượng quyền thương mại được đánh giá là mô hình kinh doanh nhiều ưu điểm và ít rủi ro nhưng không phải là nó không tồn tại những hạn chế mà chúng ta cần phải nắm rõ trước khi đưa ra quyết định có nên áp dụng mô hình này để kinh doanh hay không.

Đầu tiên, mỗi thương hiệu sẽ yêu cầu một mức phí khác nhau để bạn có quyền được sử dụng “chất xám” của họ. Nếu thương hiệu càng phổ biến, mức độ nhận biết trên cộng đồng càng rộng rãi thì tất nhiên lợi ích tương lai mang lại sẽ càng được đảm bảo khi bạn hợp tác với họ. Vì vậy, chúng ta bắt buộc phải có một cái nhìn bao quát xung quanh các thương hiệu cùng ngành nhằm lựa chọn một đối tác phù hợp với tiêu chí mà bạn đánh giá dựa trên năng lực cạnh tranh, tiềm lực, quan hệ khách hàng . Những thông tin này rất cần thiết để bạn có thể ước lượng một cách chính xác số tiền đầu tư có tương xứng hay không.

Bên cạnh đó, khi áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu thì hãy thận trọng nếu các bạn đang có dự định tham gia kinh doanh theo trào lưu nhé. Không ít những trào lưu như mỳ cay, xoài lắc, bánh mì nướng muối ớt,… khiến giới học sinh, sinh viên phát sốt, thậm chí lôi kéo cả nhân viên văn phòng tới sử dụng các sản phẩm vì tính “độc lạ”, kích thích sự tò mò của khách hàng trong thời gian ban đầu nhưng lại nhanh chóng thoái trào, doanh thu sụt giảm mạnh chỉ khoảng 4-5 tháng sau vì bản chất của những trào lưu kinh doanh này chỉ mang xu hướng ngắn hạn.

Ngoài ra, một số rủi ro khiến doanh nghiệp đối tác bị khủng hoảng, ảnh hưởng xấu tới bộ mặt thương hiệu sẽ ít nhiều tác động đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như những đại lý hợp tác nhượng quyền kinh doanh với họ.

 

 

Đang xem: Tiềm năng và rủi ro trong kinh doanh nhượng quyền ở Việt Nam

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng